Phương pháp TOTAL PHYSICAL RESPONSE (TPR) được phát triển bởi giáo sư James Asher vào những năm 1960. Sau đó ngày càng được áp dụng rộng rãi tại các trường/trung tâm dạy ngôn ngữ trên khắp thế giới. Giáo sư James Asher phát triển phương pháp TPR dựa trên quá trình tiếp thu ngôn ngữ của trẻ em. Bằng cách: Học từ vựng và câu mới qua việc nghe và bắt chước lại kết hợp với hành động. Việc lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ tạo thành năng lực ngôn ngữ.
📌 TPR tuân theo cả 3 nguyên tắc dạy từ và đem đến rất nhiều lợi ích rõ rệt cho người học:
– Được tiếp xúc với ngôn ngữ bằng cả âm thanh, hình ảnh, lẫn vận động khiến cho liên kết não bộ về từ ngữ trở nên mạnh hơn, và nhờ đó nhớ lâu hơn.
– Tạo ấn tượng mạnh và cảm xúc cao, giúp liên kết cảm xúc với từ đã học, cũng giúp nhớ lâu hơn.
– Việc học ngôn ngữ kết hợp hành động thực tế kích thích bán cầu phải (bán cầu điều khiển hành động), giúp người học hấp thụ ngôn ngữ tốt nhất và não không bị căng thẳng (stress), tỉnh táo, có nhiều năng lượng hơn để học tập.
– Bài học TPR giúp phát triển kỹ năng nghe hiểu (listening comprehension), xoay quanh các cụm từ có sẵn (language chunks). Văn phạm và cấu trúc câu được hấp thụ một cách tiềm thức (acquire subconsciously) thông qua nghe hiểu, lặp lại lời nói và bắt chước hành động.
– Trung bình mỗi buổi học, TPR sẽ giúp các bạn thuộc khoảng 10 đến 15 từ mới ngay tại lớp.
Trình tự dạy từ vựng hiệu quả theo phương pháp TPR:
Bước 1: Giới thiệu
– Giáo viên giới thiệu các từ sẽ dạy bằng cách chiếu slide hoặc dán Flashcard lên bảng. GV có thể hỏi các bạn đoán xem chủ đề hôm nay sẽ học là gì để khởi động.

Bước 2: Luyện phát âm
– GV đi từng từ một, phát âm to rõ và cho cả lớp đọc theo để tạo hiệu ứng đám đông, sau đó cho từng bạn đọc để sửa phát âm.
Bước 3: Ghép từ vào hành động
– GV đọc to cụm từ có chứa từ vừa học, kết hợp hành động để mô tả từ đó và cho cả lớp cùng nói to + làm hành động, rồi chỉ từng bạn
Lưu ý: GV nhớ tập trung nghe thật kỹ lưỡng xem bạn nào phát âm chưa tốt, đến trước mặt hướng dẫn cho bạn phát âm lại và lưu ý lỗi sai cho cả lớp.

Bước 4: Ôn lại
– Khi đã hoàn tất các từ cần học, GV cho cả lớp lặp lại tất cả các cụm từ + hành động

Bước 5: Activity củng cố kiến thức
– GV áp dụng các activity như Boards Lap (đập bảng), Guess the action (nhìn hành động đoán chữ), Action imitation (nghe câu làm hành động)… để các bạn ôn lại 1 lần nữa cho thật vui, thật hào hứng.

📌 Tiêu chuẩn cần đạt:
– TPR không kéo dài quá 20 phút.
– Mỗi từ được lặp ít nhất 10 lần.
– TPR nhanh, mạnh, dứt khoát, vui, năng lượng cao.
– Ngôn từ và khẩu lệnh siêu đơn giản, ngắn gọn (3-5 từ cho một câu).
Ví dụ: Let’s speak out loud, Repeat, Action, Follow me, Copy me, Whole sentence, Faster,…